กรุณาใส่คำค้นหา

ข่าวสาร

6 ขั้นตอน การฉาบสกิมโค้ทที่ถูกต้อง ด้วยปูนลูกดิ่ง สกิมโค้ท

          การสกิมโค้ท (Skim Coat) คือ การฉาบปูนเพื่อที่จะตกแต่งผิวผนังให้เรียบเนียน ปกปิดรอยต่างๆ เช่น รอยเม็ดทรายหยาบ รอยผนังเป็นคลื่น รอยผนังแตกลายงา (ไม่ใช่รอยแตกลายงาที่เกิดจากโครงสร้างหลัก) และรอยตามด ให้ผิวผนังนั้นเรียบเนียน ก่อนขั้นตอนการทาสี หลังทาสีแล้วก็จะทำให้ผนังดูพรีเมี่ยม สีสวยชัดยิ่งขึ้น ซึ่งการสกิมโค้ทมี 6 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ 

1.ก่อนที่จะทำการสกิมโค้ทผนัง ต้องทำการสำรวจผนังก่อน

ก่อนเริ่มต้นการฉาบปูนสกิมโค้ท ขั้นตอนแรกคือการสำรวจสภาพผนังที่คุณจะทำการสกิมโค้ท ว่าผนังนั้นเป็นผนังใหม่ ผนังเก่า หรือมีปัญหาผนังที่ต้องทำการซ่อมแซมหรือไม่ และหากต้องซ่อมแซมควรใช้วิธีที่ถูกต้องเหมาะสมกับงานนั้นๆ ก่อนทำการสกิมโค้ท 

2.ทำความสะอาดผนัง ก่อนการฉาบสกิมโค้ท

ทำความสะอาดพื้นผิว โดยใช้แปรงลวด หรือ อุปกรณ์อื่นที่เหมาะสม ขัดผิวเดิมที่ต้องทำการแก้ไข เพื่อกำจัดคราบสิ่งสกปรก หรือ คราบน้ำปูนออกให้สะอาด ในกรณีพื้นผิวแตกบิ่นเสียหาย หรือ เป็นหลุม ให้ใช้ปูนที่เหมาะสมอุดซ่อมรอยบิ่นก่อน ทิ้งให้แห้ง 1 วัน ก่อนฉาบให้ราดน้ำรอหมาดแห้ง ก่อนลงมือฉาบ

3.ผสมปูนลูกดิ่ง สกิมโค้ท ตามอัตราส่วนที่ถูกต้อง

ผสมปูนลูกดิ่งสกิมโค้ท 20 กิโลกรัม (1ถุง) ต่อน้ำ 8.0 – 9.0 ลิตร หรือ ปูน 2 ส่วน : น้ำ 1 ส่วนโดยปริมาตร ให้มีความข้นเหลวพอเหมาะ โดยใช้สว่านไฟฟ้าปั่นให้เนื้อเป็นครีม ไม่มีเม็ด (ผสมทีละกระป๋องปูน) ฉาบที่ความหนา 1-2 มิลลิเมตร ได้พื้นที่ 20-25 ตารางเมตร

4.การฉาบสกิมโค้ท ด้วยปูนลูกดิ่ง สกิมโค้ท

ปูนลูกดิ่ง สกิมโค้ท สามารถฉาบแบบครั้งเดียว (ONECOAT) ฉาบทับผิวผนังได้โดยตรง โดยใช้เกรียงเหล็กฉาบแต่งผิวหน้าให้ได้ความหนาที่ต้องการประมาณ 1-2 มิลิเมตร เมื่อปูนเริ่มหมาด บริเวณรอยต่อของแนวเกรียง ใช้แปรงสลัดน้ำให้ชุ่มเล็กน้อย และปรับความเรียบร้อยโดยใช้เกรียงเหล็กปาดหน้าซ้ำให้เรียบเสมอ

5.ทิ้งให้เนื้อปูนแห้ง ก่อนทำการขัดผิวผนัง

ควรทิ้งให้ปูนให้แห้งประมาณ 4–6 ชั่วโมง แล้วจึงขัดแต่งด้วยกระดาษทราย โดยแนะนำให้ใช้กระดาษทรายเบอร์ 100 ขึ้นไป

6.ทำความสะอาดผนังหลังจากขัดผิวผนัง

ทำความสะอาดฝุ่น และพื้นผิวผนังสกิมโค้ท หลังจากขัดผิวผนัง โดยใช้ฟองน้ำชุบน้ำพอหมาด ทำความสะอาดฝุ่นแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง ตามมาตรฐานก่อนการทาสี

แค่เพียง 6 ขั้นตอนง่ายๆ ผนังบ้านของคุณก็จะสวย เรียบเนียน จบปัญหารอยกวนใจได้ 100% ได้อย่างแน่นอนค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง